Đã đóng

Học sinh bình thường cũng có thể giỏi Lý

[Trích] Lịch sử phát triển của xe oto điện

Posted by Tô Lâm Viễn Khoa trên 24 Tháng Chín, 2009

LTS: Xe oto điện cũng là một ứng dụng rất hay của Điện học vào cuộc sống, nhất là trong bối cảnh xăng dầu đắt đỏ. Các em có thể chọn hướng này để nghiên cứu cho bài thuyết trình của mình.

Các tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới ra sức cải tiến công nghệ cho phù hợp tiêu chuẩn khí thải và sự thất thường của giá nhiên liệu. Xe điện trở thành một trong các hướng phát triển, bên cạnh công nghệ hybrid và diesel sạch.

Nhìn lại lịch sử phát triển của xe điện, chúng ta hãy cùng đến với 6 chiếc xe là dấu mốc quan trọng của công nghệ mới mẻ này theo bình chọn của MSNbc.

1922 – Detroit Electric model 90

Xe điện đã được phát triển từ khá lâu. Thậm chí chúng còn thông dụng hơn xe chạy xăng vào thời kỳ đầu của xe hơi. Do khó khăn trong việc khởi động xe bằng cách quay tay (như những chiếc công – nông ở Việt Nam hồi thế kỷ trước) nên xe điện rất được phụ nữ ưa chuộng. Và theo các nhà sử học, cũng vì được phụ nữ ưa chuộng mà xe điện trở thành kiêng kỵ đối với các quý ông, không người đàn ông nào muốn bị bắt gặp đang ngồi trên một chiếc ôtô chạy điện!

Click vào hình để xem ở kích thước nguyên gốc

Có nhiều hãng sản xuất xe điện vào thời đó như Babcock Electric (1916 – 1912), Baker Electric (1899 – 1916), Ohio Electric (1908 – 1918)… Detroit Electric là nhà sản xuất xe điện nổi tiếng nhất và tồn tại lâu nhất, từ 1907 đến tận 1942. Chính vợ của Henry Ford, Clara Ford, đã nảy sinh mâu thuẫn với chồng khi không lựa chọn sản phẩm của gia đình là Model T, thay vào đó là một chiếc Detroit Electric 1914. Bà thường dùng chiếc xe đó để đi thăm bạn bè và họ hàng.

1974 – Serbing-Vanguard Citicar

Trong thời kỳ xảy ra khủng hoảng năng lượng những năm 1970, Serbing – Vanguard Citicar được lựa chọn thay cho các phương tiện giao thông khác, tạo nên cơn sốt xe cỡ nhỏ. Cho tới 1977, nhà sản xuất đã bán được tới 2.300 chiếc Citicar có giới hạn chạy 80 km và tốc độ tối đa 45 km/h. Khách hàng cũng có thể lựa chọn nâng cấp từ phiên bản 3,5 mã lực lên 5 mã lực với tốc độ tối đa lên khoảng 60 km/h.Vỏ nhựa có tới 5 lựa chọn màu. Thiết kế nhỏ gọn giúp bán kính quay xe chỉ có 3m.

Click vào hình để xem ở kích thước nguyên gốc

Đến 1976, số lượng Citicar tiêu thụ đã đưa Serbing – Vanguard lên vị trí thứ 6 tại Mỹ (sau GM, Ford, Chrysler, AMC và Checker).

Sau đó, tập đoàn Commuter Vehicles đã mua lại thiết kế Citicar và đổi tên là Commuta – Car. Phiên bản nâng cấp được tiếp tục sản xuất vào năm 1979, có khoảng 2 nghìn chiếc Comuta-car và Comuta-van đã được xuất xưởng. Với 4.300 chiếc, Citicar, hay Comuta-car, hiện đang giữ kỷ lục về lượng xe điện sản xuất trong lịch sử ngành ôtô.

Advertisements

3 phản hồi to “[Trích] Lịch sử phát triển của xe oto điện”

  1. Beaudify said

    Thanks for a marvelous posting! I seriously enjoyed reading it, you happen
    to be a great author. I will remember to bookmark your blog and may come back down the road.
    I want to encourage yourself to continue your great posts, have a nice morning!

  2. xe Cũ toyota corolla

    [Trích] Lịch sá»­ phát triển của xe oto điện « Góc Riêng Trên Bàn

  3. xe subaru cũ

    [Trích] Lịch sá»­ phát triển của xe oto điện « Góc Riêng Trên Bàn

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: