Đã đóng

Học sinh bình thường cũng có thể giỏi Lý

Bắt trẻ đồng xanh

Posted by Tô Lâm Viễn Khoa trên 28 Tháng Ba, 2009

  • Thông tin:

Bắt Trẻ Đồng Xanh

Tác giả: J.D.Salinger.

Nhà xuất bản: Nxb văn học

  • Đánh giá:

Tôi về nhà. Bắt gặp cuốn “Bắt trẻ đồng xanh” trên bàn. Bìa sách ấn tượng, một màu xanh dễ làm gợi nhớ đến tuổi thơ. Vội mở ra đọc.

Câu chuyện bắt đầu một cách bình thường, không có gì đặc biệt. Một thằng nhóc tên Caulfield vừa bị đuổi học và nó đang kể lại những phút cuối cùng ở trường học, gặp gỡ những thằng bạn, rồi nó than thở về mấy đứa đó. Rất bình thường. Rồi câu chuyện cứ tiếp tục, Caulfield đi tàu điện về lại New York, lang thang ngoài đường vì không dám về nhà, gặp gỡ những người khác nhau, suy nghĩ và phản ứng lại với mọi thứ xung quanh. Dường như cả câu chuyện không có một đoạn nào quá kịch tính, không có chi tiết thắt nút mở nút. Tất cả chỉ quanh quẩn trong suy nghĩ của một cậu thiếu niên đang mong muốn chứng tỏ mình là một người lớn, một người trưởng thành.

Một câu chuyện đơn giản như vậy đã được tác giả Salinger tái hiện lại một cách rất phức tạp, sống động qua suy nghĩ, cảm xúc của một cậu trai mới lớn. Cũng cần nhớ là Salinger viết cuốn sách này khi ông đã trải qua những cảm xúc như vậy rất lâu rồi. Vậy mà tác giả vẫn có thể viết một cách sinh động, chân thật như chính mình đang nghĩ như vậy. Có lẽ giai đoạn thiếu niên nông nổi, nhiệt tình đó đã để lại ấn tượng sâu sắc trong ông. Thế giới mà Caulfield rõ ràng là thế giới qua đôi mắt của một chàng thiếu niên chứ hoàn toàn không có gì giống của một người đàn ông đã trưởng thành. Có lẽ cũng vì thế mà tác giả không đưa ra một bài học gì ở đây cả, người đọc tự đọc, tự nhận ra mình khi đó rồi đối chiếu so sánh với mình hiện nay, thốt lên “à” và nhận ra mình cũng vẫn còn con nít quá hay mình đã lớn thật rồi!

Có lẽ cuốn sách không phù hợp cho những ai mong đợi một câu chuyện giựt gân hoặc một câu chuyện mơ mộng, huyễn hoặc. Nhưng những người đã và đang trải qua thời niên thiếu, bắt gặp mình trong tính cách của anh chàng Holden Caulfield này, có thể sẽ thích nó, dù rằng cuốn sách được viết rất rất rất lâu rồi (năm 1951). Tôi gọi là “có lẽ” vì tuổi trẻ thời nay nhiều người sống vội vã và thờ ơ quá nên có khi cũng không kịp nhận ra mình trong câu chuyện đó.

  • Kết luận: Nên mua nếu đã chuẩn bị sẵn tinh thần.
  • Xếp hạng: 4
  • Đọc thêm:

Giá trị đạo đức của “Bắt trẻ đồng xanh” – Phê bình của trang Evăn

Wiki Tiếng Việt

Trả lời

 
