Đã đóng

Học sinh bình thường cũng có thể giỏi Lý

Tôn trọng nhân cách của người được giáo dục

Posted by Tô Lâm Viễn Khoa trên 4 Tháng Mười Một, 2006

Hôm nay tiếp tục học về các nguyên tắc trong quá trình giáo dục. Nguyên tắc số 4: Bảo đảm sự tôn trọng nhân cách người được giáo dục.

1. Những biểu hiện của sự tôn trọng nhân cách của người được giáo dục (HS):

– Tin tưởng vào khả năng tự hoàn thiện nhân cách của HS
– Đánh giá đúng năng lực của HS, khuyến khích HS phát huy những ưu điểm
– Tôn trọng các mối quan hệ xã hội như bạn bè, người thân của HS
– Đề ra các yêu cầu hợp lý (vừa sức) đối với HS
– Tôn trọng phẩm giá của HS, không xúc phạm đến nhân cách, phẩm giá của HS

2. Ý nghĩa của việc tôn trọng nhân cách của người được giáo dục:

– Tôn trọng nhân cách HS là tôn trọng chính bản thân của nhà giáo dục, tôn trọng quá trình giáo dục, giúp quá trình giáo dục được diễn ra thuận lợi và phù hợp với bản chất, đặc điểm của quá trình giáo dục
– Hình thành được niềm tin: nhà giáo dục tin vào phương pháp giáo dục, tin vào triển vọng hoàn thiện nhân cách người được giáo dục; HS tin tưởng vào khả năng của bản thân, tin tưởng vào những biện pháp giáo dục mà nhà giáo dục đưa ra
– Đảm bảo tính thống nhất biện chứng giữa nhà giáo dục và người được giáo dục

3. Một số ví dụ minh hoạ:
Thực tế giáo dục cho thấy rất nhiều nhà giáo dục đã vi phạm nguyên tắc này.

– Một số giáo viên thường hay xúc phạm học sinh, la mắng, không tôn trọng học sinh: nhẹ thì xưng hô “mày tao”, chì chiết mỗi khi học sinh vi phạm, nặng thì mắng học sinh là “Đồ ngu như bò!”, “Mày ở đảo khỉ hay tràm chim?”, “So sánh tụi bây với nông dân thì hơi quá đáng, nhưng mà kể ra thì nông dân gần đây cũng được ăn học nhiều.”, “Đầu óc em học xong để ở đâu vậy?”, nặng hơn là xúc phạm đến gia đình, người thân của các em.
– Ngoài ra, một vài trường hợp đặc biệt áp dụng những biện pháp trách phạt quá mức, hoàn toàn không tôn trọng học sinh:

+ Học sinh vi phạm lỗi nhỏ sẽ bị thầy trách phạt trước lớp, dùng cả chồng tập đập lên đầu.
+ Học sinh đi học trễ bị thầy đấm một cái vào lưng thật mạnh, đi học mang dép thì sẽ phải đặt chân không lên bục cho thầy dùng giày tây dậm thật mạnh lên (khủng khiếp)
+ Học sinh nói dối, cô giáo yêu cầu cả lớp mỗi người tát em đó một cái thật mạnh.
+ Học sinh vẽ bậy lên ghế giáo viên, cô giáo không tìm ra thủ phạm, phạt cả lớp phải liếm sạch cái ghế dơ. Sau đó, cô yêu cầu mỗi em tự ghi vào một mẩu giấy tên thủ phạm. Cả lớp nộp giấy trắng, cô giáo bắt cả lớp phải liếm ghế lại lần thứ hai.
+ Hiện tượng đánh đập học sinh đến mức tổn thương thể xác, gây ngất là phổ biến và đáng báo động.

Kinh nghiệm bản thân: Ít nhất một lần trong lúc đang dạy học (tutor), vì học sinh hoàn toàn không hiểu bài, trong lúc nổi nóng đã sơ suất nói một câu: “Trời ơi, sao em học mà không để ý gì hết vậy? Đầu óc để đi đâu, phải tập trung vào chứ!”. Kết quả là 5 phút sau, tự nhiên có mấy giọt nước rơi trên cuốn tập, hoá ra em học sinh ấy đã khóc mà không dám cho thầy biết. Tự nhiên thấy có lỗi vô cùng. Kể từ đó, không bao giờ la mắng học sinh nữa.
—-
Làm giáo viên thật khó! Hôm nay học đến nguyên tắc thứ 4 mà đã thấy nảy sinh nhiều vấn đề rồi. Vừa phải dạy học, vừa phải giáo dục, ai nói nghề giáo là nhàn nhỉ? Công việc thì đầy rẫy những tình huống đòi hỏi phải tế nhị, tránh làm tổn thương học sinh và cả làm tổn thương bản thân mình, đòi hỏi phải đầu tư thật nhiều mới mong làm tốt. Thế mới hiểu tại sao GV cấp 3 chỉ phải dạy 18 tiết/tuần theo tiêu chuẩn (tuy chẳng có ai điên mà dạy 18 tiết/tuần, có mà chết đói!). Chặng đường sắp tới khi đi kiến tập và thực tập chủ nhiệm sẽ khó khăn và gian nan lắm đây!
Nhưng chắc chắn sẽ hạnh phúc lắm vì giống như cô nói: “Hạnh phúc lớn nhất của người làm thầy là được thấy những nhân cách tốt đẹp được hình thành dưới sự hướng dẫn và định hướng của mình.” Ừ, phải rồi! Đó cũng là ý nguyện mong muốn được đóng góp cho xã hội ở khâu tái sản xuất, mong muốn dùng tình yêu thương và sự chân thành của mình để xây dựng một và nhiều thế hệ mới, ước mơ được truyền cho học sinh tình yêu vật lý và sự hứng thú đối với cuộc sống này. Những điều đã thôi thúc mình chọn trường Sư phạm chứ không phải là Báo chí (dù đó là lĩnh vực mình cũng rất thích). Cố gắng lên, tôi ơi!

Advertisements

2 phản hồi to “Tôn trọng nhân cách của người được giáo dục”

  1. toyota xe for sale in pakistan

    Tôn trọng nhân cách của người được giáo dục « Góc Riêng Trên Bàn

  2. xe bmw x3 gia bao nhieu

    Tôn trọng nhân cách của người được giáo dục « Góc Riêng Trên Bàn

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: