Đã đóng

Học sinh bình thường cũng có thể giỏi Lý

Bà bán chè và hai đứa bé

Posted by Tô Lâm Viễn Khoa trên 28 Tháng Mười, 2006

Hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe 2 câu chuyện mà tôi được chứng kiến trong thời gian gần đây:

1. Chị Xiang suýt nữa làm mất cái máy ảnh KTS. Sau một chập chạy qua chạy lại để tìm kiếm (thật ra chị Xiang đã làm mất nó vào ngày hôm trước), cuối cùng, chị quyết định ghé vào quán chè mà hôm trước ngồi ăn (lúc đó vẫn còn xách cái máy ảnh). Xe vừa cập vào, bà bán chè vội chạy ra, buông một câu khiến chị Xiang giật mình: “Trời, sao giờ này mới đến? Cái máy ảnh để từ hôm qua đến giờ nè!” Hoá ra, ngày hôm trước, chị Xiang ngồi ăn chè, lơ đãng thế nào lại để quên cái máy ảnh lại quán chè. Bà bán chè nhặt được, giữ lại, chờ người quay lại lấy. Tôi nghe chuyện, cũng giật mình như chị Xiang vì cái máy ảnh giá trị không nhỏ (hơn 5 triệu), vậy mà người đàn bà bán quán chè mỗi ngày thu chưa đến 1 triệu lại “dám” (hay ta nên gọi là can đảm) từ chối nó và trả lại cho người bị mất. Ở cái thời buổi khó khăn mà 10k chưa đủ để đổ 1 lít xăng, hành động như thế là đáng ghi nhận, đáng biểu dương lắm! Nghĩ tới đây, tôi nhớ đến lời của cô Trước khi dạy về công tác giáo dục học sinh: “Có những người, người ta xem việc tôn trọng những chuẩn mực xã hội như trung thực, thương người là nghĩa vụ, là việc cần phải làm. Nhưng có những người khác, người ta lại yêu thích những chuẩn mực đó, tự giác thực hiện nó, vui sướng khi nó được tôn trọng, bức xúc khi nó bị xâm hại. Giáo dục học gọi đó là những tình cảm tích cực.” Ngày sau, khi đi dạy, chắc chắn mình sẽ dạy học sinh mình trung thực như bà bán chè kia!

2. 7h30 tối. Xe bể bánh. Tôi vội tấp vào lề để vá xe. Vá xe thì không lâu những cũng không nhanh lắm nên tôi đứng ngắm cảnh xung quanh. Bất chợt, tôi nhìn thấy hai đứa trẻ. Một đứa con trai và một đứa con gái, chắc là con của hai vợ chồng người sửa xe, đang ngồi cạnh trụ điện. Thằng anh lôi tập ra, đặt lên một bề mặt phẳng và bắt đầu cắm cúi viết. Đứa em cũng mang cuốn sách, chui vào bên trong lồng của trụ điện, giở ra, ê a đọc bảng chữ cái. Tôi đặc biệt chú ý đến đứa con gái vì nó cũng gần bằng với bé Cát Tường nhà tôi. Nó giơ tay chỉ từng chữ, lúc lắc cái đầu, rồi đọc to chữ đó lên. Cuốn sách, có lẽ là sách giáo khoa, in hình bảng chữ cái, mỗi chữ đều được gắn với một bông hoa rất xinh. Con bé say mê đọc từ a, b, c cho đến x, y rồi lại đọc ngược lại từ y, x cho đế c, b, a. Đèn đường nhá nhem, xe cộ chạy ầm ầm, con bé vẫn cứ say sưa với những con chữ trong cái thế giới riêng của mình. Cái cách đứa bé học bài khiến tôi nhớ lại hồi xưa đi học, tôi cũng mê mẩn với những con chữ như thế. Mỗi khi học được một chữ nào mới, tối đến, tôi cứ đọc to hoài chữ đó. Chẳng giống Cát Tường bây giờ, chỉ ngồi học được một chút đã than mệt rồi bỏ chạy đi chơi. Tôi đứng lặng một hồi lâu, nhận ra rằng xung quanh tôi còn nhiều cảnh ngộ khó khăn quá, ít nhất cũng là hai đứa bé này. Ba mẹ phải lăn lộn ngoài đường để kiếm sống, kéo theo hai em cũng phải theo ba mẹ, mang cả tập vở, bút viết, vốn là những thứ chỉ thích hợp với bàn, với ghế, với ánh đèn Điện Quang. Vậy mà hai em vẫn không quên lãng việc học. Lại một lần nữa, tôi lại nhớ đến câu nói của cô Trước: “Có những tình cảm tích cực như thế…”

Hai câu chuyện, 3 con người nhưng đủ để cho mọi người biết được rằng: nếu mọi người để tâm hơn nữa, chắc chắn sẽ còn nhận ra nhiều điều thú vị, xúc động của cuộc sống muôn màu.
————
P.S.: Tình hình là gắng gượng ngồi dậy để viết bài này (để lâu sợ quên mất) nên có vài chỗ viết hơi non và vội. Bà con thông cảm nhé!

Một phản hồi to “Bà bán chè và hai đứa bé”

  1. mtha86 said

    Hihi, bạn K viết rất hay. Cảm động lém!!!

Trả lời

 
